พิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2563 ณ กองบัญชาการกองทัพบก

พิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2563 ณ กองบัญชาการกองทัพบก
——————————————————————
▶️สถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เนื่องจากในหลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ระบบชลประทานหรือระบบประปา และระบบสาธารณูปโภคยังเข้าไม่ถึง

▶️ในทุกๆปีเมื่อเข้าห้วงเดือนมีนาคมหรือเข้าสู่ฤดูร้อน สภาพอากาศของประเทศไทยนั้นจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ปริมาณน้ำต้นทุนจะเริ่มลดลง และการเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง เป็นเหตุให้สถานการณ์ภัยแล้งขยายวงกว้างมากขึ้น ประชาชนต้องแสวงหาแหล่งน้ำในพื้นที่ห่างไกล และหากเมื่อสถานการณ์รุนแรงขึ้นจะส่งผลกระทบในด้านการเกษตร และระบบนิเวศน์ที่ต้องอาศัยน้ำในการหล่อเลี้ยงอีกด้วย และจากสถิติการเกิดปัญหาภัยแล้งซ้ำซากในห้วงปี 48 – 62 นั้น

▶️ทำให้เราต้องพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลดน้อยลง กองทัพบก และหน่วยงานภาคี ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนภูมิภาค มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเรื่องดังกล่าว และถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงได้ประสานความร่วมมือกันในการบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ด้วยการระดมศักยภาพและทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือโดยพร้อมเพรียงกัน

▶️ภายใต้ “โครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ซึ่งได้เริ่มโครงการฯ มาตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับรูปแบบแนวทางการช่วยเหลือนั้น จะดำเนินการในหมู่บ้าน ที่ประสบภัยแล้ง

▶️โดยในส่วนของกองทัพบก จะจัดกำลังพล ยานพาหนะ ทรัพยากร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อดำเนินการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค ให้กับประชาชนบริเวณที่เป็นศูนย์รวมของหมู่บ้าน เช่น วัด โรงเรียน สถานีอนามัย และศาสนสถาน รวมทั้งแจกจ่ายฟางแห้งสำหรับเป็นอาหารสัตว์ ในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งด้วย

▶️บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง สนับสนุนถังบรรจุน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนใช้ในการเก็บน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค รวมถึงค่าใช้สอย ในการดำเนินการ และการประชาสัมพันธ์โครงการฯ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล สนับสนุนซ่อมบำรุงและปรับปรุงบ่อน้ำบาดาล ให้เป็นจุดจ่ายน้ำถาวรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ของกองทัพบก ซึ่งจะครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย และในพื้นที่อื่นๆ ตามสถานการณ์ของภัยแล้ง กรมทรัพยากรน้ำ สนับสนุนการแจกจ่ายน้ำสะอาดให้แก่ประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะสนับสนุนกระแสไฟฟ้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

▶️ในทุกจุดจ่ายน้ำตลอดการดำเนินงานในโครงการฯ สำหรับการประปาส่วนภูมิภาค จะให้การสนับสนุนน้ำประปาให้กับหน่วยงานของกองทัพบกตลอดเวลาที่ขอรับการสนับสนุน การดำเนินการในปีนี้เริ่มตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ โดยให้ความช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย ซึ่งในปี 2562 ได้ดำเนินการแจกน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคให้กับพี่น้องประชาชนจำนวน 39,294,000 ลิตร รวมถึงการแจกจ่ายถังบรรจุน้ำ จำนวน 400 ใบ ครอบคลุมพื้นที่ 57 จังหวัด ดังนั้นการดำเนินโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ในปีนี้นั้น ทางกองทัพบกและหน่วยงานภาคี รวม 6 หน่วยงาน จะเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และมีส่วนช่วยในการผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้หมดสิ้นไป โดยการสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ การขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำและระบายน้ำ รวมทั้งกักเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภคและบริโภค การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติควบคู่ไปด้วย

▶️การบูรณาการร่วมกันดังที่กล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และอาหารสัตว์ในพื้นที่ต่างๆ สามารถขอรับการสนับสนุนได้จากหน่วยทหารในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งหน่วยงานในสังกัดบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนภูมิภาค

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก

11 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ชม 1092 ครั้ง

Engine by shopup.com